Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

"Cuộc chơi nào cũng phải bạo gan!"

TTCT - Tiểu thuyết Nông dân của tác giả Wladyslaw St. Reymont - một áng sử thi dân tộc của Ba Lan - đã đem tới cho nhà văn giải Nobel văn học năm 1924. Trung tuần tháng 11-2012, bản tiếng Việt do dịch giả Nguyễn Văn Thái chuyển ngữ đã được Nhà xuất bản Lao Động và Trung tâm Văn hóa và ngôn ngữ Đông - Tây ấn hành.

TTCT đã có cuộc trò chuyện với dịch giả nhân dịp này.

Dịch giả Nguyễn Văn Thái - Ảnh nhân vật cung cấp

“Tôi đã rất nhiều lần tần ngần đứng trước hai tập sách này trong các hiệu sách Ba Lan với cảm giác rất e ngại sẽ không dịch nổi. Trước khi ra mắt cuốn sách này, tôi đã đọc một cuốn truyện vừa cũng do dịch giả Nguyễn Văn Thái dịch là Hania tình yêu của tôi, nỗi buồn của tôi. Đang đọc dở tôi đã phải lập tức viết email sang cho ông, bày tỏ lòng ngưỡng mộ của mình về tiếng Việt của ông. Và với bộ Nông dân, ngay từ những trang đầu của cuốn sách, tôi một lần nữa thấy rằng tiếng Việt của ông rất nhuần nhuyễn, mềm mại vô cùng. Người dịch đã truyền đạt được thần thái rất đẹp của tác phẩm.

Tác phẩm Nông dân của Wladyslaw Reymont đã vẽ ra hết sức sinh động bức tranh toàn cảnh nông thôn Ba Lan cuối thế kỷ 19 với mọi tập quán hủ tục trong cuộc sống thường ngày, được đánh giá là bộ sử thi của dân tộc Ba Lan, chỉ đứng sau tác phẩm Chàng Tadeush của Adam Mickiewicz.

Ít có tác phẩm nào trong lĩnh vực văn chương mà từ đầu đến cuối luôn tạo ra hứng thú lớn lao đến như vậy cho người đọc, mặc dù toàn kể chuyện đời thường, từ công việc đồng áng, các buổi chợ phiên, lễ hội, đám cưới, mối quan tâm của một cha xứ quản hạt, đến cuộc đấu tranh vì đất đai, vì tình yêu, có khi kể về những mâu thuẫn xóm giềng hoặc thói hư tật xấu, thói dâm đãng hoặc nhẹ dạ của người này người kia, nhưng cũng có những tình tiết gay cấn như cha con đánh nhau sứt đầu mẻ trán vì tranh giành tình yêu hoặc số phận của một cô gái quá xinh đẹp và đa tình, quan hệ cả với bố lẫn con, cuối cùng lại si mê một linh mục vừa ra trường dẫn đến kết cục bị đuổi khỏi làng...


tai game dien thoai conggameviet

game mobile online mới

http://conggameviet.com/wp-content/themes/gamelords/images/conggameviet.jpg

 

my pham the face shop shoptainha

my pham the face shop xach tay

 

phim tam ly ohayqua.com

my pham xach tay han quoc

my pham han quoc shoptainha

 

ban go laptop

ban de laptop shoptainha

 

 

Nguồn: tuoitre.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét