Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Thị trường sữa: Vẫn chờ ngày minh bạch

 Để giúp người tiêu dùng (NTD) có định hướng rõ hơn, chiều 8-3, tại Hà Nội, đã diễn ra một bàn tròn trực tuyến xoay quanh chủ đề "Sữa tại thị trường Việt Nam: Chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và giá cả”. 

Người tiêu dùng thận trọng khi mua sữa

Ảnh:Hoàng Long

Thiếu lý do tăng giá sữa


Bàn về câu chuyện giá sữa hiện nay, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ Phó Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương cho rằng, giá sữa ở Việt Nam không phải là cao nhất thế giới, đang ở mức xấp xỉ Thái Lan, Philippines. Song, việc so sánh giá sữa là việc khó, nó phụ   my pham the face shop   thuộc vào thu nhập của người dân ở các quốc gia, chủ trương của nhà nước. Việc nhà nước ưu tiên sản xuất trong nước có thể đẩy giá lên cao.


Nhưng, có một thực tế đang diễn ra gây hoang mang cho NTD, chính là đà tăng liên tiếp của sữa. 2 tháng đầu năm, nhiều nhãn sữa liên tiếp công bố mức giá mới. Trong tháng 3, dự báo sẽ tiếp tục có thêm một mặt bằng giá, với mức tăng từ 5-10% so với cuối năm 2012. Điều đáng bàn là, giá sữa nhập khẩu lại vẫn ổn định, thậm chí như thông tin mới nhận từ Cục Hải quan Hải Phòng, có DN nhập khẩu sữa đang có dấu hiệu nghi vấn khi khai giá nhập thấp hơn cơ sở dữ liệu cơ quan hải quan.


Ông Lê Đức Phương, TGĐ Organic Việt Nam cho rằng, mỗi công ty có cách tính giá sữa riêng, việc tăng giá phụ thuộc nhiều yếu tố như giá sữa nhập tăng, tỷ   tui dung laptop   giá nội tệ và ngoại tệ. Tuy nhiên, việc tăng giảm đột ngột hiện nay đang làm khó NTD. Dòng sản phẩm Organic của công ty cũng tự tin cam kết không tăng giá vì đảm bảo đủ nguồn cung trong năm 2013. Ông Ngô Minh Hải, phó TGĐ CTCP Chuỗi thực phẩm TH True Milk cũng nhận định, chưa có lý do gì để phải tăng giá sữa, bởi yếu tố đầu vào đang được kiểm soát hợp lý.


Rõ ràng có thể thấy, vẫn còn những lổ hổng trong việc kiểm soát giá. 2 DN trên đủ tự tin cam kết, thì tại sao các DN khác lại luôn rục rịch tăng giá, bất chấp sự hoài nghi, bức xúc của NTD.


Riêng về vấn đề tràn lan các sản phẩm sữa xách tay hiện nay, theo ông Phương, xu thế chung là người dân luôn quan tâm và coi sản phẩm sữa nhập khẩu có chất lượng cao hơn sữa sản xuất trong nước. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm đều   mu online 2013   được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường, vì thế NTD cần tìm hiểu để lựa chọn sản phẩm thích hợp nhất cho mình, cả về chất lượng và điều kiện kinh tế. Việc lựa chọn hàng nhập khẩu chính hãng giúp NTD được cam kết, đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.


Bao giờ minh bạch thị trường?


Thế nhưng, vẫn có những vi phạm liên tiếp xảy ra xung quanh câu chuyện chất lượng sữa. Vậy gốc vấn đề nằm ở đâu? Chính sách quản lý còn lỏng lẻo, hay sự thiếu minh bạch của các DN? Giấy chứng nhận sản phẩm mà Cục ATTP cấp cho các DN nhập khẩu sữa có ghi, sản phẩm "được phép lưu hành nếu thương nhân đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn như đã công bố”, tức là chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào sự trung thực của nhà sản xuất.


Ông Lê Hoàng, Phó   ban de laptop   phòng quản lý sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thừa nhận, chất lượng sản phẩm hoàn toàn do DN tự công bố và tự kê khai thành phần cấu tạo sản phẩm. Sau khi sản phẩm lưu thông, các cơ quan chức năng sẽ có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất. DN phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng trước cơ quan quản lý nhà nước và NTD.


Xung quanh vấn đề này, giải pháp mà ông Ngô Minh Hải đưa ra, chính là nâng cao tính minh bạch trên thị trường. Theo kiến nghị do tập đoàn TH gửi lên Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, các sản phẩm sữa cần ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm. Đồng thời, cần tiến hành rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định cụ thể về các chỉ tiêu chất lượng, chỉ điểm vệ sinh, quy định đặt tên sữa tươi/sữa hoàn nguyên, ghi nhãn đối với sữa tươi nguyên   mu moi open   chất, sữa nước hoàn nguyên… Việc sử dụng sản phẩm nào được trao cho NTD. Có như vậy, DN chân chính mới tồn tại, NTD được hưởng lợi.


Điểm khác biệt mang tính đột phá giúp sữa tươi sạch TH True Milk được ưa chuộng là sản xuất và phân phối theo quy trình mang tính khép kín "từ đồng ruộng cho tới bàn ăn”, quá trình nuôi bò, trồng cỏ, xây dựng hệ thống phân phối, yếu tố vệ sinh chuồng trại, không gian vắt sữa… "Nếu Việt Nam có một ngành chăn nuôi bò sữa hiện đại, với công nghệ tiên tiến như trên, sản xuất ra những loại sữa tươi sạch thì hoàn toàn có thể lấn át sữa ngoại. Song, điều tiên quyết là các DN sữa trong nước cần đảm bảo được những yếu tố như minh bạch, chất lượng sữa và giá cả ổn định” – ông Hải nhấn mạnh.

Nguyễn Nga


phim thai cuc quyen 2012

vu dieu dam me

gió mùa đông năm ấy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét