Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Nắm quy luật để điều hành giá xăng dầu phù hợp

 Sáng nay (4/3/2013), phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước- cho biết: Theo quy luật, những tháng sau Tết Nguyên đán giá xăng dầu thế giới thường tăng, vì thế Liên Bộ Tài chính- Công Thương đã lựa chọn phương án phù hợp. 

Sáng nay (4/3/2013), phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước- cho biết: Theo quy luật, những tháng sau Tết Nguyên đán giá xăng dầu thế giới thường tăng, vì thế Liên Bộ Tài chính- Công Thương đã lựa chọn phương án phù hợp.

 CôngThương -Theo ông Võ Văn Quyền, từ năm 2010, giá xăng dầu thế giới thường diễn biến phức tạp, tăng cao trước và sau Tết Nguyên đán. Bởi vì thời điểm này một số nước ở châu Á nghỉ Tết, trong khi vẫn là mùa lạnh ở châu Âu, cùng các yếu tố chính trị kinh tế khác nên giá xăng dầu bị ảnh hưởng. Nắm được quy luật đó, Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương và liên tục theo dõi sát giá thế giới để đưa ra các phương án điều hành.

Ngày 21/1/2013, Liên Bộ đã sử dụng phương án xả quỹ bình ổn giá xăng dầu lần thứ nhất. Tiếp đến ngày 8/2,trước kỳ nghỉ Tết Quý Tỵ, lại tiếp tục cho xả quỹ bình ổn lần thứ 2 và tiếp tục theo dõi diễn biến giá thế giới, đồng thời Bộ Công Thương có công điện cho các Chi cục quản lý thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối để tăng cường công tác cung ứng, đảm bảo nhu cầu trước và sau Tết.

Sau   tai game dien thoai   Tết giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng. Khi đó, Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng giá bán lẻ xăng dầu lên 1.500 đồng/lít, cộng với 300 đồng lợi nhuận/lít là 1.800 đồng/lít. Tuy nhiên, sau khi Liên Bộ cân nhắc thấy rằng, cần kiểm soát lạm phát để đảm bảo kinh tế vĩ mô, nên đưa ra quyết định không tăng giá bán lẻ xăng dầu mà tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn lần thứ 3.

“Theo dõi quy luật giá xăng dầu cho thấy, nếu những năm trước, trong thời điểm tháng 2, tháng 3 có lần phải tăng giá đỉnh điểm 2.000 đồng/lít, thấp nhất cũng là 1.100 đồng/lít, vì thế nếu lần này chúng ta vượt qua “đỉnh” giá này, và hiện nay thực tế chứng minh giá cơ sở đang thấp dần, do giá thế giới giảm thì sẽ điều hành phù hợp”- ông Quyền nói.

Ông Quyền cho biết, giá xăng A92 đang có xu hướng đi xuống, từ 132 USD/thùng ngày 26/2 thì hôm nay (4/3) còn 123 USD/thùng. Tuy nhiên, Liên Bộ vẫn tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến giá thế giới để làm sao sử dụng các công cụ giá, thuế, quỹ bình ổn phù hợp, làm sao giảm lỗ và phục hồi dần lợi nhuận cho DN đầu mối.

Ông Quyền cho biết, đặc biệt lần này, khi báo chí thông tin có một số cửa hàng dừng bán, nhưng qua kiểm tra cho thấy số lượng không lớn so với mọi năm. Ví dụ, như trước đây (tháng 2/2011), vào vụ tưới nước cho cà phê, ở Tây Nguyên đã diễn ra hàng loạt các cửa hàng xăng dầu đóng cửa, nhưng năm nay hiện tượng đó được hạn chế. Vừa qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra 3 cây xăng ở Yaka- Đăk Lăk thì thấy nguyên nhân đóng cửa là do tạm thời chưa có hàng. Lực lượng kiểm tra lập tức can thiệp   phim vo thuat   giải quyết để đưa hàng về thì các cửa hàng bán bình thường.

Phát biểu về hiện tượng găm hàng chờ tăng giá xăng dầu, ông Trương Quang Hoài Nam- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường- cho biết, vừa qua, khi có tin đồn liên quan đến tăng giá xăng dầu. Thông thường các năm trước hiện tượng đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá diễn ra hàng loạt. Nhưng lần này, ngay sau khi có tin đồn, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo cho lực lượng chi cục quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm soát. Đặc biệt đối với địa bàn phía Nam, đồng chí Phó Cục trưởng phụ trách phía Nam rút kinh nghiệm các lần trước đã tổ chức làm việc ngay với các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng như các đơn vị cung ứng trên địa bàn. Chính vì vậy, suốt gần 10 ngày có tin đồn, số lượng các cửa hàng đóng cửa rất ít.

Một số địa bàn có thông tin đóng cửa thì qua kiểm tra cho thấy, các cửa hàng đóng cửa thì họ cũng có lý do chính đáng. Ví dụ, Hà Nội có 4 cửa hàng dừng bán do đang sửa chữa. “Việc cung ứng xăng dầu vừa qua ra thị trường thời gian qua tương đối tốt. Tuy nhiên cũng có một số do doanh nghiệp đầu mối chậm cung cấp trong vòng 1-2 ngày nhưng sau đó được giải quyết ngay”- ông Nam nhận xét.

Theo ông Võ Văn Quyền, để kiểm soát tăng giá tiêu dùng, gần đây, Tổ điều hành thị trường trong nước đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ có kịch bản, lộ trình tăng giá các mặt hàng (than cho điện, điện, xăng dầu, nước sạch, dịch vụ y tế, giáo dục) phải phối hợp với nhau, tránh tình trạng như tháng 9/2012 CPI bị tác động kép do tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục...


phim dong tuoc dai

xem phim kinh thua osin

thai cuc quyen thai cap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét