Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Ngăn lạm phát, lo chảy máu xăng dầu

 Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đỗ Thanh Lam: “Vì cục diện bình ổn an sinh xã hội, Bộ chấp nhận rủi ro “chảy máu” xăng dầu và sẽ có những biện pháp để quản lý, xử phạt chặt chẽ hơn”. 

Mặc dù vậy, chảy máu xăng dầu xem ra phải trông đợi vào diễn biến giảm của thị trường thế giới.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 vừa được tổ chức, đại diện Bộ Công Thương thừa nhận hiện tượng một số cây xăng bán hàng nhỏ giọt hoặc đóng cửa chờ tăng giá.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền cho biết, thời gian gần đây, tình hình xăng dầu trên thị trường thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt sau Tết giá tiếp tục tăng cao bất thường. Thông thường khi giá cả thế giới tăng cao, đâu đó có bán hàng không đầy đủ, không kịp thời. Có DN thua lỗ vì các DN đầu mối không tính đủ, tính đúng thì chi phí cho đại lý thấp.

Điều này gây khó khăn cho DN, tuy nhiên nhìn chung đại đa số hệ thống phân phối xăng dầu trong nước tổ chức tốt, có một số cửa hàng bán hàng không đủ, nhưng không nhiều. Các DN đầu mối vẫn đảm bảo lượng hàng tồn kho dự trữ 30 ngày.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương nhận định, giá xăng dầu chỉ biến động mạnh vào tháng tết, sau đó sẽ giảm vào tháng 3 và tháng 4 nên Liên   tai game dien thoai   Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định không tăng giá xăng, dầu DN kinh doanh xăng dầu đầu mối chia sẻ khó khăn với Nhà nước, người tiêu dùng và tạm thời chưa tính lợi nhuận định mức (300 đồng/lít,kg) đối với tất cả các chủng loại xăng, dầu.

Liên Bộ cũng cho phép các DN điều chỉnh tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn giá với tất cả các mặt hàng xăng, dầu. Hiện nay hầu hết các đại lý, cửa hàng và DN đảm bảo tốt nhu cầu cho thị trường. Tuy nhiên, qua tình hình kiểm tra, kiểm soát xăng dầu thời gian qua cho thấy, các nước láng giềng đang bán xăng dầu với giá cao hơn Việt Nam từ 4.000 đồng đến 6.000 đồng/lít dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, mặt hàng xăng A92, mức giá đang áp dụng tại Việt Nam là 23.150 đồng/lít, cao hơn 4.060 đồng/lít so giá xăng tại Lào, cao hơn giá bán ở Campuchia 5.326 đồng/lít và cao hơn Trung Quốc 1.401 đồng/lít.

Giá xăng A95 cao hơn Lào 6.795 đồng/lít, cao hơn Campuchia 5.895 đồng/lít. Giá dầu diesel 0,25S cao hơn Campuchia 5.498 đồng/lít và cao hơn Trung Quốc 4.031 đồng/lít và giá dầu diesel 0,05S cao hơn Lào 2.565 đồng/lít.

Mới đầu tháng, ngày 2/3, Cảnh sát biển Vùng 2 (Quảng Nam) đã bắt giữ một vụ mua bán trái phép lớn 10.000 lít dầu diesel trái phép (không có hóa đơn chứng từ) do tàu PVT Dragon của CTCP Vận tải dầu khí vận chuyển, bán cho tàu Quảng Hà 09 thuộc Công   phim vo thuat   ty kinh doanh xăng dầu Dung Quất là minh chứng cụ thể cho tình trạng buôn bán vận chuyển trái phép gia tăng do chênh lệch giá.

“So với chỉ tiêu lạm phát cả năm khoảng 6,8% thì hiện CPI 2 tháng qua đã tăng khá cao nên việc tăng giá xăng dầu không chỉ tác động đến vòng 1 và 2 mà còn tác động mạnh đến tâm lý xã hội nên Liên Bộ đã quyết định sử dụng Quỹ bình ổn. Trong tháng 3 và tháng 4 tới, nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng, Liên Bộ Tài chính – Công Thương vẫn quyết định sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Khi giá xăng dầu thế giới giảm, giá trong nước sẽ giảm theo. Việc sử dụng Quỹ này có lúc âm do DN ứng trước, nhưng sẽ bù đắp sau từ các chi phí phát sinh, đến khi kinh tế thuận lợi, kiểm soát tốt, sẽ trích lại cho Quỹ bình ổn”, ông Quyền cho biết.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đỗ Thanh Lam: “Vì cục diện bình ổn an sinh xã hội, Bộ chấp nhận rủi ro “chảy máu” xăng dầu và sẽ có những biện pháp để quản lý, xử phạt chặt chẽ hơn”. Bên cạnh đó theo ông Lam sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát của các lực lượng chức năng; xây dựng lực lượng chống buôn lậu đủ mạnh cùng với sự vào cuộc tích cực của các bộ ngành, đơn vị, cơ quan chức năng.

Mặc dù vậy, chảy máu xăng dầu xem ra phải trông đợi vào diễn biến giảm của thị trường thế giới. Và khi buôn lậu không được kiểm soát mạnh một phần Quỹ bình ổn sẽ rơi vào tay kẻ buôn lậu.


xem phim họa bì 2

xem phim thai cuc quyen 2012

xem phim đổng tước đài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét