Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

CPI tăng thấp nhất trong 4 năm, nợ xấu giảm còn 6%

 Mặc dù rơi vào dịp Tết Nguyên đán nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng không đáng kể và có mức tăng thấp nhất trong 4 năm qua. Nợ xấu trong nước cũng đã giảm từ 8% xuống chỉ còn 6%. 

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 28/2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,32% so với tháng trước và là mức tăng thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Trong đó nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,28%, đồ uống và thuốc lá tăng 1,5%, hàng may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,08%... Bình quân hai tháng đầu năm 2013 tăng 7,04% so với cùng kỳ năm 2012.

Chỉ số giá tiêu dùng và nợ xấu đều giảm

Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết Nguyên đán Quý Tỵ tăng không cao nhờ tăng cường áp dụng các giải pháp quản lý giá cả thị trường, cung cầu hàng hóa, chống buôn lậu, trốn thuế… Bên cạnh đó việc nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng cùng với sức mua không cao, tập trung vào những ngày sát Tết cũng góp phần ổn định giá cả thị trường.

Nguyên nhân khiến CPI tăng trong tháng 2 được xác định chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng cũng như đi lại trong dịp Tết Nguyên đán của người dân tăng làm tăng giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, giá cước vận tải hành khách… Ngoài ra nhu cầu về mua sắm quần áo, giày dép trong dịp Tết cũng làm tăng giá   phim vo thuat   các mặt hàng.

Trong hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 18,97 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ 2012. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 17,3 tỷ USD, tăng 10,2%. Như vậy trong tháng này Việt Nam lại xuất siêu với khoảng 1,68 tỷ USD.

Cũng trong hai tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện đạt khoảng 1.050 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ 2012. Vốn ODA giải ngân khoảng 105 triệu USD…

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 28/2, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mục tiêu Chính phủ đặt ra là mục tiêu kép: tăng trưởng luôn phải cao hơn, nhưng lạm phát phải thấp hơn năm trước. Trong thời gian qua giá một số mặt hàng y tế, xăng dầu luôn được Chính phủ hết sức quan tâm.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, tình hình sản xuất kinh doanh của DN sẽ còn nhiều khó khăn. Đơn cử trong tháng vừa qua đã có hơn 8.600 DN ngưng hoạt động, trong khi DN mới ra đời chỉ có khoảng 8 nghìn.

Trên cơ sở đó Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương có chủ trương, giải pháp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Bên cạnh đó Chính phủ yêu cầu thực hiện tái cơ cấu trong lĩnh vực ngân hàng, DNNN, đầu tư… Tập trung đẩy nhanh công trình xây dựng cơ bản để giải ngân vốn.

Đặc biệt Bộ trưởng Vũ Đức Đam còn cho biết, nếu như tình hình nợ xấu trước đây 8%, thì bây giờ, theo báo cáo của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại phiên họp ngày 28/2, nợ xấu đã giảm xuống chỉ còn 6%.

Nguyễn Dũng


phim chân trời mơ ước

phim anh hùng bá đạo

xem phim huyet trich tu online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét