Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Quần vợt năm 2013: Cần nhanh hơn, nhưng bằng cách nào?

 Một năm thi đấu đầy ắp sự kiện vừa kết thúc, đã đến lúc người ta tự hỏi quần vợt trong năm mới sẽ ra sao để có thể cạnh tranh với các môn thể thao khác vào thời kỳ mà mọi thứ đều diễn ra quá nhanh. 

  

 Đọc E-paper 

Khi quần vợt nam đang có bộ tứ Big Four xuất sắc nhất mọi thời đại và khi hai cô nàng Serena Williams và Maria Sharapova luôn kéo khán giả đến lấp kín sân mỗi khi họ đối đầu, thật khó trả lời câu hỏi liệu quần vợt có đáp ứng kỳ vọng mong đợi so với các môn thể thao khác.

Nhưng ngoài các tay vợt này ra, quần vợt trong tương lai phải cạnh tranh bằng những yếu tố mới, không chỉ là những gương mặt mới – chắc chắn sẽ xuất hiện – mà còn cả cơ cấu thi đấu.

Isner (trái) thắng Mahut tại Wimbledon 2010 có tỷ số ván thứ năm là 70-68 và kéo dài đến 8 giờ 11 phút
John McEnroe là người rất khó thay đổi. Mỗi khi ra sân ở hệ thống giải lão tướng Senior Tour, anh đều vắt sức cho mỗi trận đấu và đều vào đến chung kết của cả sáu giải đấu. Nhưng anh cũng là người luôn khuyến khích cải tiến.

Anh nói: “Cần phải thúc đẩy lối chơi nhanh hơn, không chỉ là chuyện đánh quả bóng. Tôi rất bực mình chuyện các tay vợt làm mất quá nhiều thời gian trước trận đấu. Lẽ ra họ phải khởi động ở ngoài, khi bước vào sân thì bốc thăm chọn giao bóng hoặc chọn sân, rồi thi đấu ngay. Chuyện chỉ đơn giản có thế”.

Gần đây, có người đã thử bấm đồng hồ tính thời gian và nhận thấy rằng ở nhiều trận đấu, thời gian trôi qua đến 17 phút kể từ khi các tay vợt bước vào sân và thi đấu điểm đầu tiên. Liệu có ai hình dung một trận đấu bóng đá muộn đến 17 phút như vậy mà không bị phàn nàn?

Ion Tiriac, ông bầu nổi tiếng về những cải cách cho rằng trong 50 năm qua, quần vợt thay đổi ít hơn bất kỳ môn thể thao nào khác. “Chỉ có bàn tie-break và hệ thống Hawk-Eye. Chấm hết”, ông nói. Sau khi mặt sân đất nện màu xanh tại giải Madrid không được ATP chấp thuận, ông Tiriac đã đề nghị Dunlop cung cấp bóng có màu khác. “Xanh lá cây, tím hay màu gì cũng được. Tôi chỉ muốn mọi người nhìn thấy rõ bóng trên truyền hình”, ông giải thích.

Một thay đổi khác cần tính đến là việc chuyển các giải ATP sang công thức đấu năm ván thắng ba với bàn tie-break khi tỷ số ván là 4-4. Nhưng giữa các tay vợt hiện đang chuyển sang làm bình luận viên tại các giải lớn, ý kiến cũng rất khác nhau.

Greg Rusedski, cựu á quân US Open, tỏ ra thận trọng: “Tôi hiểu cần phải có những đỉnh điểm thu hút sự quan tâm của khán giả trong trận đấu, nhưng chỉ cần thắng một bàn của đối phương thì ván đấu (thắng bốn) gần như xong. Tôi không nghĩ đề xuất này sẽ được ủng hộ”.

Cựu vô địch Annabel Croft cho rằng đây sẽ là một thử nghiệm thú vị và tán thành việc tìm cách giữ khán giả ngồi hàng giờ trước màn ảnh truyền hình. Tuy nhiên, Mark Petchey tỏ ra thực tế hơn khi nói: “Tôi rất muốn ai đó thử nghiệm giải pháp này, nhưng các tay vợt xuất sắc nhất sẽ không bao giờ đồng ý. Họ sẽ cho rằng tại sao lại thay đổi khi mọi việc đang diễn ra tốt đẹp”.

Cần nhắc lại rằng trước đây, có rất nhiều ý kiến phản đối ý tưởng áp dụng bàn super tie-break thay thế cho ván thứ ba trong nội dung đôi. Nhưng nay thì mọi người đều chấp nhận nó.

Các trận đấu năm ván thắng ba với bàn tie-break lúc tỷ số ván là 4-4 từng được thử nghiệm tại bảy giải đấu hạng Future cách nay cả chục năm. Khi đó, tất cả các tay vợt đều cho rằng luật này buộc họ phải tập trung nhiều hơn trong thi đấu.

Một điều chắc chắn là ban tổ chức các giải Australian Open, Roland Garros và Wimbledon sẽ chịu áp lực ngày càng lớn trong việc áp dụng bàn tie-break ở cuối ván thứ năm quyết định như US Open.

Trận đấu marathon giữa John Isner và Nicolas Mahut tại Wimbledon 2011 (Isner thắng 70-68 trong ván thứ năm!) sẽ được ghi vào lịch sử để không bao giờ tái diễn nữa, vì thời đại ngày nay đòi hỏi mọi thứ diễn ra ngày càng nhanh hơn. Sẽ khó có ai chấp nhận một trận đấu quần vợt kéo dài đến ba ngày.


Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét