Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Kỷ nguyên Federer - Nadal đến hồi chấm hết

 Chấn thương của Nadal đang làm dấy lên nghi ngờ về khả năng trở lại đỉnh cao của anh, cũng như dự báo về dấu chấm hết cho cặp đối thủ hàng đầu thế giới Federer - Nadal. 

Chấn thương đầu gối khiến Nadal phải nghỉ thi đấu suốt từ ngày 28/6 đến giờ và sớm nhất anh chỉ có thể trở lại vào cuối tháng 2/2013. Tay vợt 26 tuổi người Tây Ban Nha đang phải trải qua những ngày tháng đen tối nhất trong sự nghiệp.

So với chấn thương đầu gối năm 2009, thử thách lần này đối với Nadal lớn hơn rất nhiều. Anh đã nghỉ nghi đấu suốt 6 tháng qua và nếu mọi việc diễn ra thuận buồm xuôi gió, anh sẽ trở lại vào cuối tháng 2 với 8 tháng không thi đấu.

Trong khi cả thế giới mong chờ Vua đất nện sớm bình phục để có thể tiếp tục cống hiến những trận đấu đỉnh cao, không ít chuyên gia bắt đầu nghĩ về một khả năng đáng tiếc nhưng rất có thể sẽ trở thành sự thật: đó là có thể Nadal sẽ không thể trở lại với đỉnh cao phong độ chói lọi của mình như anh từng đạt được trong quá khứ.

Thực tế cho thấy nếu các cây vợt nữ như Monica Seles, Serena Williams và Kim Clijsters vẫn giữ được phong độ tốt sau một thời gian dài vắng mặt, những cây vợt nam thường gặp khó khăn hơn khi họ xa rời sân tập từ 6 tháng trở lên.

Trường hợp ngoại lệ là Thomas Muster khi cây vợt người Áo bị rách dây chằng đầu gối vào năm 1989 nhưng vẫn giữ vị trí số 1 và giành giải Pháp mở rộng năm 1995 nhưng John McEnroe sau 6 tháng vắng mặt hồi năm 1986 đã không giành thêm được một Grand Slam nào. Tương tự như vậy là Mats Wilander.

Nadal tuyên bố việc trì hoãn trở lại sân đấu lần này là do virus dạ dày hành hạ, nhưng đầu gối của anh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới quyết định trên. Trong cuộc trao đổi với Nicolas Almangro, Nadal cho biết vào thời điểm này đầu gối của anh vẫn chưa sẵn sàng cho các trận đấu kéo dài tới 5 set. Trong trường hợp này, một đấu trường khốc liệt như Australia mở rộng - nơi Nadal từng phải trải qua trận đấu hay nhất mọi thời đại kéo dài 5 giờ 53 phút với Djokovic hồi đầu năm - rất dễ trở thành cái bẫy khiến Nadal tái phát chấn thương trở lại.

Các chuyên gia cho rằng với tiền sử chấn thương như thế này, Nadal khó có thể thi đấu tốt trên mặt sân cứng. Khả năng Nadal chỉ bảo vệ được ngôi số 1 của mình trên mặt sân đất nện là khả thi hơn.

Tình trạng sức khỏe của Nadal cũng có thể sẽ chấm dứt kỷ nguyên đua tranh lẫy lừng lịch sử giữa anh với Roger Federer. Khả năng Federer gặp lại Nadal ở các trận đấu bán kết hoặc chung kết các giải lớn trong tương lai đang giảm đi. Cơ hội để hai tay vợt này tái lập những trận đo vợt kịch tính cao độ như trước càng khó xảy ra.

Federer và Nadal từng gặp nhau 28 lần trong quá khứ, trong đó Nadal thắng 18 trận. Đây là cuộc đua tranh giữa hai tay vợt số 1 thế giới, cống hiến cho khán giả trong suốt 8 năm qua những trận đấu nghẹt thở. Chính hai tay vợt này đã định nghĩa sức hấp dẫn của quần vợt hiện đại.

Tiếp bước Federer và Nadal, Djokovic và mới đây là Murray đang tiếp cận được lối chơi tinh hoa mà hai đàn anh đã tiên phong trình diễn. Trong khi Federer đang cố gắng duy trì đỉnh cao phong độ trong những năm cuối cùng của sự nghiệp, Nadal vật vã chiến đấu với chấn thương để trở lại phong độ, cuộc cạnh tranh giữa họ đang lùi dần về quá khứ, dành sân chơi cho cặp đối thủ mới Djokovic - Murray.

> Xem thêm:  Federer và Nadal - cặp đối thủ vĩ đại nhất 

 Anh Hào 


Nguồn: thethao.vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét