Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Nam nữ bình quyền, sao không thi người đẹp nam giới?

"Nghị định 79 quy định thí sinh dự thi người đẹp là nữ công dân như vậy là bất bình đẳng giới", ông Vương Duy Bảo, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT&DL) đưa ra ý kiến.
Nghị định số 79/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu sẽ có hiệu lực từ 1/1/2013. Trong đó, Điều 19 chương 3 về Thi người đẹp và người mẫu quy định, "thí sinh dự thi người đẹp là nữ công dân Việt Nam".

Tuy nhiên, tại Hội nghị phổ biến Nghị định 79 và lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định, nhiều đại biểu cho rằng quy định đó không phù hợp, vì điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới.

Ông Vương Duy Bảo, Cục phó Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT&DL) cho rằng, xã hội đang kêu gọi nam nữ bình quyền vậy thì tại sao chỉ giới hạn cuộc thi sắc đẹp dành cho nữ giới? Như thế là bất bình đẳng. Trong khi đó, trên thế giới, nhiều quốc gia đã tổ chức các cuộc thi sắc đẹp dành cho nam, trong đó có những cuộc thi mang tầm vóc, quy mô quốc tế. Ông Bảo kiến nghị Việt Nam nên khuyến khích có cuộc thi người đẹp nam giới.

Phản hồi lại ý kiến này, ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) cho rằng, thời điểm này mở thêm cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới là không phù hợp.
Theo quan điểm của ông Thắng, xưa nay thuần phong mỹ tục của người Việt không đề cao sắc đẹp của nam giới. Các cụ vẫn thường nói: "Trai tài gái sắc" là để tôn vinh tài năng đối với người đàn ông và sắc đẹp là dành cho người phụ nữ.

Bởi thế, theo ông Thắng, không phải cái gì nước ngoài có thì Việt Nam cũng phải có. Cũng như không có cuộc thi sắc đẹp dành cho người đồng tính, chuyển giới hay lưỡng tính.

Chỉ giới hạn thi sắc đẹp dành cho nữ giới có bất bình đẳng?

Nghị định 79 cũng có nhiều điểm mới như quy định, đối với cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc mỗi năm tổ chức không quá 2 lần; đối với cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể trung ương, mỗi năm tổ chức không quá 3 lần, và đối với cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, mỗi năm tổ chức không quá 1 lần. Về tiêu chí, điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, Nghị định 79 quy định thí sinh phải từ đủ 18 tuổi trở lên, có vẻ đẹp tự nhiên.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng nêu đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế thì điều kiện bắt buộc là phải đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước. Tuy nhiên, nhiều người phản đối quy định này và cho rằng như thế là quá khắt khe.

Trên thực tế, chỉ có Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ bắt buộc thí sinh tham gia phải có danh hiệu chính ở các cuộc thi trong nước, còn lại các cuộc thi có phạm vi, quy mô nhỏ hơn như Nữ hoàng Du lịch, Hoa hậu Siêu quốc gia, hay Hoa hậu Trái đất... thì không đặt ra yêu cầu này. Nếu áp dụng theo đúng Nghị định 79 thì chẳng khác nào sắc đẹp Việt chỉ được thử sức ở rất ít đấu trường quốc tế?

Góp ý về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ông Vương Duy Bảo bày tỏ, Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Nghị định 79 nên quy định cụ thể hơn về chuyện trang phục sau rất nhiều scandal thời gian gần đây.
Điều 6 chương 1 của Nghị định cấm sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục địch, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Bảo: "Cần phải nói rõ vấn đề này để anh chị em nghệ sĩ ăn mặc cho đúng khi biểu diễn chứ chỉ nói chung chung như thế này thì biết thế nào là không phù hợp?".

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên cho biết, rất khó để đưa ra một quy định cụ thể đối với trang phục. "Thế nào là trái với thuần phong mỹ tục? Váy ngắn bao nhiêu, hở bao nhiêu thì được phép?". Theo ông, mỗi người trước khi ra đường hay lên sân khấu đều phải biết chọn trang phục như thế nào cho phù hợp với từng sự kiện. "Họ phải ý thức tối thiểu và có thẩm mỹ nhất định. Cái này là phải được giáo dục từ nhỏ", ông Biên khẳng định.

T.Huyền


tai game dien thoai conggameviet

my pham the face shop shoptainha

phim tam ly ohayqua.com

my pham han quoc shoptainha

ban de laptop shoptainha

Nguồn: infonet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét