Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Thế hệ bên lề

PN - Gần đây, thế giới biết nhiều đến điện ảnh Việt Nam nhờ những nhà làm phim độc lập nhưng tương lai của họ vẫn đầy bất trắc khi bị đẩy ra rìa, buộc phải “sống ngoài vòng pháp luật”.

Ở Việt Nam hiện chỉ có ba cách để làm phim. Cách thứ nhất là tìm kiếm cơ hội từ một vài hãng phim tư nhân. Tuy nhiên, các hãng này thường chỉ tập trung vào những phim thương mại, trong đó phim hài, phim ma và kinh dị luôn được ưu tiên.


Cảnh trong phimBi, đừng sợcủa Phan Đăng Di

Cách thứ hai là tìm tài trợ từ Nhà nước. Mỗi năm số phim được nhận tài trợ như thế chỉ trên dưới con số 2. Đã vậy, điều kiện đặt ra là bạn phải thuộc một trong những hãng phim nhà nước và kịch bản của bạn phải được sự chấp thuận của hội đồng duyệt. Rõ ràng cả hai cách trên đều rất ít cơ hội, nhất là với những nhà làm phim trẻ.

Cách cuối cùng để làm phim là bạn phải tự góp nhặt từng chút tiền từ nguồn tài trợ ở các liên hoan phim (LHP) quốc tế hoặc các quỹ điện ảnh thế giới. Đây là giải pháp còn khó khăn hơn hai cách trên nhưng lại là con đường duy nhất để bạn có thể kể câu chuyện mình muốn kể mà không phải lo đến việc ai đó sẽ cắt xén hoặc chen ngang vào chỉ đạo bạn.

Nếu chọn cách này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành kẻ “sống ngoài vòng pháp luật”, bởi để có được cái gật đầu từ các quỹ điện ảnh thế giới, câu chuyện của bạn phải thật sự ấn tượng. Đa số chúng sẽ là những đề tài tuy không bị cấm nhưng sẽ chẳng bao giờ còn là tác phẩm của bạn khi đã qua tay hội đồng kiểm duyệt trong nước.

Vì thế mới dẫn đến cảnh, để kiếm tiền làm bộ phim truyện nhựa đầu tay của mình mang tên Đập cánh giữa không trung, nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp đã phải “mang chui” phim ngắn Thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu đến LHP Cannes vào tháng Năm vừa qua. Nếu không “đi chui”, sẽ bị cắt phăng nhiều đoạn vì có cảnh nóng. Trước đó, năm 2010, phim Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di cũng bị tuýt còi vì lý do tương tự, khi chưa được cấp phép trong nước đã đi dự LHP Cannes lần thứ 63.

Nghịch lý là điện ảnh Việt Nam hai thập kỷ gần đây được biết đến nhiều hơn trên thế giới phần nhiều lại nhờ vào các “nhà làm phim chui” trên với những Mùa len trâu (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh), I am Dan ba, Mê Thảo - Thời vang bóng, Chung cư (Việt Linh), Thời xa vắng (Hồ Quang Minh), Bi, đừng sợ! (Phan Đăng Di)...

Trong cuộc Hội thảo Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới tại LHP Quốc tế Hà Nội 2012 vừa kết thúc mới đây, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn đã phát biểu “phim độc lập là tương lai của điện ảnh Việt”. Nhưng, những nhà làm phim độc lập lúc này vẫn là “thế hệ bên lề”, và là những kẻ “thách thức” thị hiếu công chúng, nhà phê bình cũng như cơ quan quản lý điện ảnh.

M. I. N. H


tai game dien thoai conggameviet

http://conggameviet.com/game-mobile/game-mobile-online/

http://conggameviet.com/wp-content/themes/gamelords/images/conggameviet.jpg

 

my pham the face shop shoptainha

http://shoptainha.com/san-pham-duong-da/my-pham-the-face-shop/

 

phim tam ly ohayqua.com

http://shoptainha.com/

my pham han quoc shoptainha

 

http://shoptainha.com/do-choi-laptop/ban-de-laptop/

ban de laptop shoptainha

 

 

Nguồn: phunuonline.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét